Trẻ mới biết đi nổi tiếng là kén ăn, tuy nhiên, việc áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh từ khi còn nhỏ có thể mang lại những lợi ích to lớn cho sức khỏe đường ruột của con sau này.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy việc thực hiện một chế độ ăn uống nhiều rau, cá và ít đường ngay từ khi còn nhỏ có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm ruột trong tương lai. Dinh dưỡng luôn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng sức khỏe và phòng tránh các vấn đề về đường ruột cho trẻ em.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Nghiên cứu này được thực hiện bởi một nhóm các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi Annie Guo - chuyên gia dinh dưỡng nhi khoa tại Đại học Gothenburg ở Thụy Điển, đã phát hiện ra rằng các trẻ em tiêu thụ nhiều cá và rau hơn, và ít đồ uống có đường, có khả năng ít mắc bệnh viêm ruột khi chúng đến tuổi thiếu niên. Cụ thể Cụ thể, việc tiêu thụ nhiều cá và rau hơn cho thấy nguy cơ mắc bệnh viêm đại tràng và bệnh Crohn* thấp hơn khi chúng ở tuổi thiếu niên.

*Bệnh Crohn là bệnh viêm đường ruột với các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy nghiêm trọng, mệt mỏi, giảm cân và suy dinh dưỡng. Tình trạng viêm do bệnh Crohn gây ra thường lan sâu vào các lớp mô ruột dẫn tới vừa đau đớn và vừa suy nhược, và đôi khi có thể dẫn đến các biến chứng đe dọa tính mạng.

Để đạt được kết quả này, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ hơn 81.000 trẻ em với quy mô lớn ở Thụy Điển và Na Uy. Các bậc cha mẹ đã cung cấp thông tin chi tiết về chế độ ăn uống của con từ 12-18 tháng tuổi và khi chúng ở 30-36 tháng tuổi. Dựa trên thông tin này, các nhà nghiên cứu đã đánh giá chất lượng chế độ ăn uống của mỗi đứa trẻ và theo dõi chúng trong khoảng thời gian khi con 15 đến 21 để xem liệu chế độ ăn uống của chúng có ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh viêm ruột hay không.

Trong thời gian đó, 131 trẻ em được chẩn đoán mắc bệnh Crohn, 97 trẻ bị viêm đại tràng và 79 trẻ mắc bệnh viêm ruột không phân loại . Độ tuổi trung bình được chẩn đoán là từ 12 đến 17.

Kết quả của nghiên cứu này là một minh chứng rõ ràng cho sự quan trọng của việc thiết lập một chế độ ăn uống lành mạnh cho trẻ em từ khi còn nhỏ. Khi con 1 tuổi, việc tiêu thụ nhiều cá cho thấy nguy cơ mắc bệnh viêm đại tràng giảm đến 54%, cũng như giảm nguy cơ chung mắc tất cả các bệnh viêm ruột đến 31%. Mặt khác, tiêu thụ nhiều đồ uống có đường có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh viêm ruột tăng 42% .

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Nghiên cứu này được công bố vào ngày 30 tháng 1 trên tạp chí Gut.

Dựa trên những kết quả này, Tiến sĩ Ashwin Ananthakrishnan, bác sĩ tiêu hóa của Bệnh viện Đa khoa Massachusetts ở Boston khuyến cáo việc tăng cường tiêu thụ chất xơ từ trái cây và rau củ, đồng thời giảm thiểu đồ uống có đường và thực phẩm chế biến sẵn là những biện pháp quan trọng để duy trì sức khỏe đường ruột cho con. Điều này làm nổi bật tầm quan trọng của việc áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh từ khi còn nhỏ để tạo ra những ảnh hưởng tích cực cho sức khỏe đường ruột của con trong suốt cuộc đời.

Do đó, các bậc phụ huynh cần đảm bảo rằng con mình có một chế độ ăn uống cân đối và giàu chất dinh dưỡng ngay từ khi còn nhỏ. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề về đường ruột trong tương lai và giữ cho hệ vi sinh vật đường ruột của trẻ khỏe mạnh.